วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556



ผู้หญิงจำนวนมากคุ้นเคยกับการจัดสรรเวลาในการทำงานกับการใช้ชีวิต แต่โชคไม่ดีที่หลายคนยังคงรู้สึก เหนื่อยล้า เครียด และไร้ซึ่งแรงจูงใจ อย่างไรก็ตาม ความเครียดและความรู้สึก เหนื่อยล้า อาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่เป็นสาเหตุของปัญหาเหล่านี้ แต่ทราบหรือไม่ว่า ความรู้สึกดังกล่าวอาจมีสาเหตุมากกว่านั้น

หากคุณนอนหลับอย่างเพียงพอ 7-8 ชั่วโมงในแต่ละคืน แล้วยังรู้สึก เหนื่อยล้า ก็ควรจะไปพบแพทย์ ซึ่งสาเหตุของความ เหนื่อยล้า นี้อาจเกิดจากเหตุผล 3 ประการ ได้แก่

1. ภาวะโลหิตจางที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอ หรือ อะนีเมีย (Anemia) ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนมากของความรู้สึกเหนื่อยล้าในผู้หญิง ผู้ที่มีอาการดังกล่าวต้องได้รับอาหารที่มีธาตุเหล็กมากกว่าปกติ เช่น ผักขม บร็อคโคลี และเนื้อแดง

2. ภาวะต่อมไธรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ หรือ อันเดอร์แอคทีฟ ไธรอยด์ แกรนด์ (Underactive thyroid gland) ถ้ารู้สึกเกียจคร้าน เหน็ดเหนื่อย และแม้แต่หดหู่ใจเล็กน้อย คุณอาจกำลังเผชิญกับโรคภาวะต่อมไธรอยด์ทำงานต่ำ หรือต่อมไธรอยด์ทำงานช้าลง

3. ภาวะหยุดหายใจชั่วขณะระหว่างนอนหลับ หรือ สลีป แอพเนีย (sleep apnea) หากคุณนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่ยังตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกหมดเรี่ยวแรง คุณอาจจะกำลังเผชิญกับภาวะการหยุดหายใจชั่วขณะระหว่างนอนหลับ และส่วนมากผู้ที่มีอาการดังกล่าวมักจะไม่รู้ถึงความผิดปกติของตนเอง

หากพบว่าตนเองมีอาการ เหนื่อยล้า ผิดปกติ แม้จะนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ต้องรีบหาสาเหตุ เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาให้ถูกจุด และคุณก็จะสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้ไม่ต่างจากคนปกติ

และไม่ว่าจะเป็นคำพูดใดระหว่าง “สุขภาพกายที่ดี นำไปสู่สุขภาพจิตที่ดี” หรือ “สุขภาพจิตที่ดี นำไปสู่สุขภาพกายที่ดี” ล้วนแล้วแต่ถูกด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้น การดูแลสุขภาพกายและใจ ต้องควบคู่กันไป เพื่อที่จะดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น